บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 จันทร์ ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 10:30 น. และวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 11:30-14:30 น.
DANCE FOR FUN 9
START
ชี้แจง : ในช่วงหลังนี้จะเน้นหนักในด้านปฏิบัติมากว่าทฤษฎีและเนื้อหาดังนั้นวันจันทร์และวันพฤหัสบดี จะเรียนในเรื่องของปฏิบัติส่วนเนื้อหานั้นจะอาจารย์จะสอดแทรกให้ในระหว่างเรียนปฏิบัติ
ครั้งที่ 1จันทร์ ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 10:30 น.
ในสัปดาห์นี้ต่อเนื่องจากสัปดาที่แล้วเพราะการเล่นบทบาทสมมุติของเรานั้นยังไม่จบมีเพื่อนๆบางคนที่ยังไม่ได้สวมบทบาทเป็นคุณครู และเพื่อนๆที่ช่วยแสดงเป็นนักเรียนนั้นก็แสดงอย่างเกินค่าจ้างจริงๆ
เก็บตกบรรยากาศ
ครั้งที่ 2 วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 11:30-14:30 น.
วันนี้ได้เริ่มเรียนการเคลื่อนไหวในรูปแบบใหม่พร้อมพร้อมๆกับการย้ายสถานที่เรียนใหม่ วันี้ย้ายห้องเรียนมาเรียนที่ตึกอบพยบเนื่องจากตึกคณะนั้นอยู่ในช่วงทุบสร้างใหม่ กิจกรรมแรกอาจารย์ได้สอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย โดยอาารย์ได้สาธิทการเคลื่อนไหวแบบบรรยายให้ได้ดูโดยขอนักเรียนอาสาหรือนักแสดงเอ็กตร้าเพื่อทำการสาธิตการสอน จากนั้นอาจารย์ก็ใก้นักศึกษาเขียนนิทานสำหรับเอาไว้สอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย โดยอาจารย์จะช่วยดูและตรวจทานให้ จากนั้นก็ให้นักศึกษาออกไปเล่นบทบาทสมมุติเป็นครูสอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยายตามที่ได้แต่งขึ้น
เริ่มการสอน
- อธิบายการเคลื่อนไหวพื้นฐานเช่น ถ้าครูเคาะ1 ครั้งเดิน 1 ก้าว บลาๆๆ แล้วแต่เราจะออกแบบว่าให้เด็กเคลื่อนไหวอย่างไร
- ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง
- เริ่มทำการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- เมื่อทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้นฐานเสร็จจากนั้นเราก็เริ่มกิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบบรรยายโดยคุณคูรจะเล่าเรื่องเหมือนนิทานเรื่องหนึ่งโดยให้เด็กนั้นเป็นตัวละครในนิทานที่บรรยาโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปตามคำบรรยาของครู(เรื่องนิทานที่แต่งนั้นขึ้นอยู่กับหน่วยที่เราสอน เช่น ฤดีกาล ยานพาหนะ สัตว์ เป็นต้น)
- เมื่อจบกิจกรรมบรรยายเราก็นะเด็กเข้าในกิจกรรมการผ่อนคลาย โดยในการเคลื่อนไหวแบบบรรยายนี้เราสามรถบรรยายการผ่อนคลายเข้าไปในเนื้อเรื่องได้เลย
เก็บตกบรรยากาศ
ตึกใหม่ห้องกว้างเกิ๊น กลัวความห่างไกลกันเลยทีเดียว
เขยิบ เขยิบเขยิบ เข้ามาซิ ร้องเพลงเรียนอาจารย์ ^^
อาจารย์สาธิตให้ดูเป็นตัวอย่าง
เพื่อนออกไปทดลองสอนกันทีละคน
สนุกสุดเหวี่ยเลยสินะ
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
- ได้ทักษะในการสอนและการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวที่จะนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
- ได้ข้อเสนอแนะที่ดีจากอาจารย์เพื่อที่ใจได้นำไปพัฒนาการสอนในอานาคต
การประเมิน
การประเมินตนเอง
มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมไม่ว่าจะ การแสดงเป็นเด็ก และการแต่งนิทานสำหรับการบรรยาย ตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างมาก
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆน่ารักทุกคนเตรียมนิทานในการสอนถึงแม้เวลานิเดียวแต่ก็ทำได้ดี มีความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
การประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ทำการสาธิตการสอนและให้ความรู้นักศึกษาอย่างเต็มที่ มีความน่ารัก ><
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น