วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันจันทร์ ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 10:30-12:30 น. และวันพฤหัสบดี ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 11:30-14:30 น.

DANCE FOR FUN 10


START

ครั้งที่ 1 วันจันทร์ ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 10:30-12:30 น.

สัปดาห์นี้ต่อเนื่องจากชั่วโมงที่แล้วเพื่อนๆที่ยังไม่ได้ทดลองสอนในสัปดาห์ที่แล้วก็มาสอนต่อในสับดานี้รวมถึง หนูด้วย หนูสอนในหน่อย ฤดูกาล ตอนฤดูหนาว 
เริ่มสอน 
  1. อธิบายการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
  2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง
  3. เริ่มการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน
  4. นำเด็กทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย 
เนื้อเรื่องโดยย่อ
     มีประตูวิเศษอยู่บาน 1 เด็กๆยื่นมือออกไปค่อยๆบิดลูกบิด จากนั้นเมื่อเด็กๆเปิดประตูเด็กเด็กจึงเดินเข้าไปในประตูวิเศษ เมื่อเด็กๆก้าวเม้าเข้าไปเด็กๆจึงแปลงรา่งกลายเป็นเอล์ฟตัวน้อย ทันใดนั้นเองหิมะก็ตกลงมาเอล์ฟน้อยๆค่อยๆยื่นมือออกไปรับหิมะหิมะตกลงมาบนมือของเอล์ฟตัวน้อย แล้วอีกบลาๆ
ครูนำเอล์ฟตัวน้อยท่องเที่ยวไปในดินแดนหิมะถ
       5. หลังจากผ่านการผจญภัยกันมาแล้วจากนั้นก็นำเด็กๆเข้าสู่กิจกรรมผ่อนคลายโดยใช้การเล่าเรื่องราวต่อเนื่องเช่น เมื่อเอล์ฟตัวน้อยๆพจญภัยมาทั้งวันตอนนี้ก็เหนื่อยมากแล้ว เอล์ฟตัวน้อก็เจอเข้ากับประตูวิเศษอีกบานหนึ่ง จากนั้นก็เอล์ฟตัวน้อจึงเอื้มมือไปเปิดประตูแล้วค่อยๆก้าวผ่านประตูเข้าไปเมื่อเข้าประตูไปแล้วเอล์ฟตัวน้อยก็กลายร่างกลับกลายเป็นคน ตอนนี้เด็กๆที่น่ารักของครูเดินไปล้มตัวลมนอนบนที่นอนอะนแสนนุ่มสบายเด็กๆดึงผ้าห่มขึ้นมาห่ม อุ่นสบายมากๆเลย ให้เด็กนอนหลับตาประมาณ 30 วินาที 

เก็บตกบรรยากาศเล็กน้อย




(บางรูป  Cr. เพื่อนๆผู้น่ารัก)



ครั้งที่ 2 วันพฤหัสบดี ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 11:30-14:30 น.

วันนี้เรียนการเคลื่อนไหวแบบใหม่อีกรูปแบบ หนึ่ง นั้นก็คือการเคลื่อนไหวแบบข้อตกลงหรืออีกชื่อนึงคือการเคลื่อนไหวแบบตมคำสั่ง อาจารย์ได้สอนและอธิบาย รวมไปถึงสาธิตการเคลื่อนไหวแบบตามคำสั่งให้ได้ดูกัน เมื่ออาจารย์สาธิตให้ดูเรียบร้อยแล้วจากนั้นอาจารย์จึงให้นักศึกษาออกมาทดลองสอนเล่นบทบาทสมมุติว่าตนเองเป็นครูและมีเพื่อนๆที่น่ารักเป็นเด็กน้อย
เริ่มการสอน
  • ตกลงการเคลื่อนไหวพื้นฐานให้เด็กหาพื้นที่ของตนเองจากนั้นก็ให้เด็กทำการเคลื่อนไหวพื้นฐาน
  • เริ่มกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำสั่ง กิจกรรมนี้ไม่ค่อยกำหนดกิจกรรมแบบเจาะจงเท่าไหร่เราสามารถพลิกแพลงด้วย เช่นเราอาจจะใช้มุมในการช่วยก็ได้เพราะเรานั้นเป็นมือใหม่อยู่
  • เราทำข้อตกลงกับเด็กเช่นถ้าครูเคาะ 1 ครั้งให้เด็กๆวิ่งไปมุมหนังสือแล้วทำท่านก เคาะ 2 ครั้งวิ่งไปมุมบล็อกแล้วทำท่าลิง แล้วถ้าครูเบ่านกหวีด ให้เด็กๆมารวมกันตรงกลางห้อง เมื่อกำหนดเสร็จเรียบร้อยแล้วจากนั้นเริ่มกิจกรรม
  • จากนั้นเมื่อทำกิจกรรมเสร็จก็ผ่อนคลาย เช่น ยืดเส้น  บีบนวด เป็นต้น
 
 
  

อาจารย์สาธิตการเคลื่อนไหว

 

เพื่อนๆออกมาทดสอบการสอน


อีก 1 วิธีการในการสอนคือการใช้สื่อรูปภาพ


การนำความรู้มาประยุกต์ใช้

  • จัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวได้อย่างหลากหลายรูปแบบ ถูกต้องเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
  • ทำให้เด็กได้รับการพัฒนาการ
  • สามารถสร้างความใกล้ชิดกับเด็กกเพื่อให้เด็กรักและไว้ใจทำให้เรานั้นสามารถให้ความรู้เด็กได้เต็มที่โดยการ ขึ้นต้นด้วยคำว่าน้อง ลงท้ายด้วยคำว่าลูก และแทนชื่อตนเอง เช่น ครูเดียร์

การประเมิน

การประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 

การประเมินเพื่อน

เพื่อนๆน่ารักมีความสามัคคีช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุก

การประเมินอาจารย์

อาจารย์น่ารัก เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี และให้ความรู้นักศึกษาอย่างเต็มที่ 

จบการบันทึกครั้งที่ 10

SEE YA


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น