วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 10:30-12:30 น. และวันพฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 11:30-14:30 น. 

DANCE FOR FUN  13


 

START

ครั้งที่ 1 วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 10:30-12:30 น.

กิจกรรมแรกในวันนี้ เรียนเรื่องการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะแบบประกอบเพลง อาจารย์ได้แบบออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มละหน่วยเลือกเอาว่ากลุ่มไหนจะเอาหน่อยอะไร หน่วย4 หน่วยมีดังนี้ คือ หน่วยครองครัว หน่วยโรงเรียน หน่วยผลไม้ และสุดท้าย กลุ่มของหนูนั้นเอาหน่วยร่างกาย จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้ออกไปทดลองสอนโดยเล่นบทบาทสมมุติเป็นครูนักเรียนโดยให้ในกลุ่มนั้นเลือกกันเองว่าใครจะเป็นครูหนึ่งคนแล้วที่เหลือเป็นนักเรียน ผู้โชคดีในกลุ่มหนูนั้นก็คือ นุ๋งปอยนั้นเอง 

ขั้นตอนการสอนคือ
  1. อธิบายโดยกำหนดจังหวะในกิจกรรมพื้นฐาน
  2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง
  3. เริ่มทำกิจกรรมพื้นฐาน
  4. เข้าในกิจกรมมการเคลื่อนไหวประกอบเพลง >> โดยเริมแรกคือครูร้องเพลงให้เด็กฟัง ต่อมาก็ให้เด็กฝึกร้องตามครู จากนั้นให้เด็กและครูร้องเพลงพร้อมๆกัน
  5. ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลงโดยครูและเด็กร้องเพลงไปพร้อมกันและให้เด็กทำท่าประกอบเพลงตามจินตนาการของเด็กหรือไม่ครูสามารถสอนท่าประกอบเพลงให้กับเด็กและให้เด็กทำตามไปพร้อมๆกัน
  6. เมื่อเสร็จจากกิจกรรมแล้วก็นำเด็กๆผ่อนคลาย

..........................................................................................................................

กิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้นำอุปกรณ์ประกอบการสอนออกมา เพื่อสาธิตตัวอย่างการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์ อุปกร์นั้นคือไม้ริบบิ้น เมื่อสาธิตการสอนเรียบร้อยแล้วอาจารย์จึงให้งานโดยการให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน เพื่อที่จะให้นักศึกษาช่วยกันทำอุปกรณ์ประกอบการสอนมา 5ชิ้นหรือจะมากกว่านี้ก็ได้ แต่กำหนดคือ 2 คนต่อ 5 ชิ้นเพื่อนำมาประกอบการสอนในคาบหน้า

ขั้นตอนการสอน
  1. อธิบายโดยกำหนดจังหวะในกิจกรรมพื้นฐาน
  2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง
  3. เริ่มทำกิจกรรมพื้นฐาน
  4. เมื่อทำกิจกรรมพื้นฐานแล้วจากนั้นก็ต่อด้วยกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์โดยขั้นแรกครูแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กๆรู้จักก่อนว่ามันคืออะไร จากนั้นก็แจกอุปกรณ์ให้เด็ก
  5. เมื่อแจกอุปกรณ์แล้วให้เด็กเคลื่อนไหวตามครูหรือตามที่ครูบอก
  6. เมื่อเสร็จแล้วก็ให้เก็บอุปกรณ์
  7. นำเด็กผ่อนคลายโดยการบีบนวด ยืดเส้น  และอื่นๆอีกมากมาย

เก็บตกบรรยากาศเล็กน้อย

(ภาพ Cr.เพื่อนๆผู้น่ารัก )





ครูปอยเป็นคนตลก เพลงหูตาจมูก และเพลงผ่อนคลายลมหายใจเข้าออก วันนี้กินขาดมาก โดยเฉพาะท่าการผ่อนคลายสุดชิก 
>/////<




อาจารย์สาธิทให้ดูด้วย น่ารัก >///<


ครั้งที่ 2 วันพฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 11:30-14:30 น. 

วันนี้หลังจากเก็บตกเพื่อนๆเรียบร้อยสำหรับบุคคลที่ยังไม่ได้ทดลองทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลง กิจกรรมต่อมาอาจารย์ก็ได้ให้แต่ละคู่ที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปจัดทำอุปกรณ์ประกอบการสอนนั้นออกมาทดสอบออกมาสอนการเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์

ขั้นตอนการสอน
  1. อธิบายโดยกำหนดจังหวะในกิจกรรมพื้นฐาน
  2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง
  3. เริ่มทำกิจกรรมพื้นฐาน
  4. เมื่อทำกิจกรรมพื้นฐานแล้วจากนั้นก็ต่อด้วยกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์โดยขั้นแรกครูแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กรู้จักก่อน จากนั้นก็แจกอุปกรณ์ให้เด็ก
  5. เมื่อแจกอุปกรณ์แล้วให้เด็กเคลื่อนไหวตามครูหรือตามที่ครูบอก
  6. เมื่อเสร็จแล้วก็ให้เก็บอุปกรณ์
  7. นำเด็กผ่อนคลายโดยการบีบนวด ยืดเส้น  และอื่นๆอีกมากมาย
หมายเหตุ : อุปกร์นั้นมิจำเป็นต้องซื้อแค่วัสดุเหลือใช้ของรอบตัวก็ได้ และที่สำคัญอุปกรณ์นั้นต้องมีจำนวนเพียงต่อจำนวนของเด็กๆนะจ๊ะ ^^

เก็บตกบรรยากาศเล็กน้อย

(ภาพ Cr.เพื่อนๆผู้น่ารัก)








 การนำความรู้มาประยุกต์ใช้

  • สามารถนำการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์และประกอบเพลงนั้นสามารถนำมาคิดปรับเปลี่ยนได้อย่างสร้างสรรค์แล้วแต่หน่อยที่เรานั้นจะสอน ปรับเปลี่ยนเพลงและอุปกรณ์ต่างๆทำให้เกิดความหน้าสนใจสำหรับเด็ก เพราสีสันของอุปกรณ์ความแปลกใหม่ เพลงใหม่ๆ ในอนคตเราสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม

การประเมิน

การประเมินตนเอง

สนุกสนานกับการทำกิจกรรมที่ร่วมกันทำกับเพื่อนๆ 

การประเมินเพื่อนๆ

เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรมเป็นอย่างดีอาจจะมีกวนบ้างเล่นบ้างแต่บอกเลยว่าเป็นสีสันในการเรียนมากๆอ่ะ

การประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนเนื้อหาอย่างเต็มที่ ให้ความรู็แก่นักศึกษาอย่างเต็มที่เตรียมตัวสำหรับการสอนมาเป็นอย่างดีคอยแนะนำและช่วยนักศึกษาอยู่เสมอ

จบการบันทึกครั้งที่ 13

บ๊ะบุ่ย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น