บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันจันทร์ที่ 8 กุภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 10:30-12:30 น. และวันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559เวลา 11:30-14:30 น.
DANCE FOR FUN 5
START
ครั้งที่ 1 วันจันทร์ที่ 8 กุภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 10:30-12:30 น.
เนื้อหาวันนี้
ความสามารถทางการคิด
- ทักษะการคิด แบ่งออกเป็น 2 คือ
- ทักษะการคิดขั้นพื้นฐานสำคัญ
เป็นความสามารถในการคิดที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นทักษะย่อยมีขั้นตอนการคิดไม่มาก มีองค์ประกอบคือ 1 ทักษะการสื่อความหมาย 2 ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ
- ทักษะการคิดขั้นสูง
เป็นความสามารถในการคิดที่มีกระบวนการหรือขั้นตอนมากและซับซ้อนต้องใช้ทักษะขั้นพื้นฐานหลายอย่างหลายทักษะในการผสมผสานในการคิด
- ลักษณะการคิด
เป็นคุณสมบัติของการคิดที่นำไปใช้ในการดำเนินการคิดควบคู่กับการคิกอื่นเพื่อให้การคิดนั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
- กรระบวนการคิด
เป็นการคิดที่ต้องดำเนินไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อช่วยให้การคิดนั้นประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายของการคิดแต่ละกระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยข้อนตอนง่ายๆ และในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องอาศัยทักษะการคิด หรือ ลักาณะการคิดจำนวนมาก
..............................................................................................................................................
สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย
- ความหมาย
คือพฤติกรรมบ่งชี้ถึงแต่ละช่วงวัยของเด็กว่าทำอะไรได้บ้าง
- ความสำคัญ
- ทำให้พ่อแม่ผู็ปกครองผู็ดูแลเด็กรวมไปถึงคุณครูให้มีความรู้ความเข้าใจในเด็กปฐมวัยมากขึ้น
- สร้างความตระหนังในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัยมากขึ้น
- ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็ก
- ส่งเสริมวิธีการเลี้ยวดูเด็กให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
- ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กมีเป้าหมายในการสานประโยชน์ให้แก่เด็ก
- ข้อตกลงเบื้องต้น
เด็กปฐมวัยทุกคนมีความแตกต่งระหว่างบุคคล พ่อแม่ผู้ปกครอง ผู้ดูแล ครู อาจารย์ ควรศึกษาพฤติกรรมบ่งชี้ (สมรรถนะ)ด้วยความเข้าใจ และไม่ความถือว่าพฤติกรรมบ่งชี่เหล่านี้เป็นแบบประเมินเด็ก เหมือนลักษณะการสอบตกหรือสอบได้เด็ดขาด ถ้าพบว่าเด็กบางคนมีพัฒนาการล่าช้าจากช่งอายุครปรึกษาแพทย์ต่อไป
- สมรรถนะ 7 ด้าน
(ไม่มีการเรียนการสอน)
- ความสำคัญ
- ทำให้พ่อแม่ผู็ปกครองผู็ดูแลเด็กรวมไปถึงคุณครูให้มีความรู้ความเข้าใจในเด็กปฐมวัยมากขึ้น
- ข้อตกลงเบื้องต้น
เด็กปฐมวัยทุกคนมีความแตกต่งระหว่างบุคคล พ่อแม่ผู้ปกครอง ผู้ดูแล ครู อาจารย์ ควรศึกษาพฤติกรรมบ่งชี้ (สมรรถนะ)ด้วยความเข้าใจ และไม่ความถือว่าพฤติกรรมบ่งชี่เหล่านี้เป็นแบบประเมินเด็ก เหมือนลักษณะการสอบตกหรือสอบได้เด็ดขาด ถ้าพบว่าเด็กบางคนมีพัฒนาการล่าช้าจากช่งอายุครปรึกษาแพทย์ต่อไป
- สมรรถนะ 7 ด้าน
...................................................................................
.........................................................................................................
การประเมิน
การประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนฟังสิ่งต่างๆที่ครูสอนจดบันทึกการประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนและสนใจในการเรียนเป็นอย่างดี
การประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารักมีความตั้งใจในการสอนเป็นอย่างดีมีการเตรียมสื่อการสอนมาเป็นอย่างดีเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น